Q&A ถาม-ตอบ เรื่องทั่วไป

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วยค่ะ

Quote

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วยค่ะ

Quote

(ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จัดเก็บเป็นธรรมลดความเลื่อมล้ำ) ภาษีแบบใหม่ที่รัฐบาลประกาศใช้ แทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบํารุงท้องที่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นต้นไป นับตั้งแต่เดือน มกราคม ขยายเวลาการชําระภาษีไปจนถึง เดือน สิงหาคม ๒๕๖๓ ผู้มีหน้าที่ชําระภาษีได้แก่

๑. บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ผู้ครอบครองหรือทําประโยชน์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอันเป็นทรัพย์สินของรัฐ

๒. ทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีได้แก่ที่ดินสิ่งปลูกสร้างและห้องชุด

ประเภทของการชําระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้แก่

๑. ประเภทเกษตรกรรม หมายถึง การใช้ที่ดินเพื่อทํานา ทําไร่ ทำสวน เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงสัตว์น้ำ และกิจการอื่นตามที่ประกาศกำหนด

๒. ประเภทที่อยู่อาศัย เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะให้บุคคลใช้เพื่อการอยู่อาศัย เช่น หรือให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย ให้เสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย

๓. ประเภทพานิชยกรรม หมายถึงที่ดินอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรและการอยู่อาศัย เช่น เป็นที่ดินเพื่อเชิงพาณิชย์ อย่างโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ โรงงาน

๔. ประเภทที่ดินรกร้างว่างเปล่า หมายถึงที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้ทําประโยชน์ตามควร หรือถูกปล่อยทิ้ง ไว้ว่างเปล่า สําหรับ อัตราภาษีปี ๒๕๖๓-๒๕๖๕ บุคคลธรรมดาที่ทําการเกษตร ไม่ต้องเสียภาษีที่ดิน อัตราภาษีปี ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

- บุคคลธรรมดาที่ทําการเกษตร มีที่ดินมูลค่าไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี

- กรณีที่ดินมีมูลค่าเกิน ๕๐ ล้านบาท เก็บภาษีส่วนเกิน สูงสุดไม่เกิน ๐.๑๕%

หากเราบุคคลธรรมดา มีที่ดินทําการเกษตรที่มีมูลค่าไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท ก็ไม่ต้องเสียภาษี

แต่หากเป็น นิติบุคคล ยังต้องเสียภาษี ไม่ได้รับการยกเว้นใด ๆ หากมี ยอดภาษี ๓,๐๐๐ บาทขึ้นไป สามารถ ผ่อนชําระได้ ๓ งวด งวดละเท่า ๆ กัน คือจ่ายในเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน ก็ได้ และสําหรับใน ปี ๒๕๐๓ ซึ่งจัดเก็บภาษีที่ดินเป็นปีแรก กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศขยายกําหนดเวลาจัดเก็บภาษีที่ดิน ออกไป จากเดิมต้องเสียภาษีภายในเดือนเมษายน ๒๕๖๓ เลื่อนไปเป็นภายในเดือนสิงหาคม ๒๕๑๓

จึงขอเรียนให้รับทราบ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองคลัง สํานักงานเทศบาลตำบลท่าผา อําเภอเกาะคา จังหวัดลําปาง โทรศัพท์ 054 - 328459 ในวันและเวลาราชการ